[it’s where you could find me when you couldn’t find me anywhere else]

..the party (part 2)..

the party part 1

Nagbigay muna ako ng instructions kay Ate Deng at Kuya Lawrence para hindi malaman ng mga bisita na nasa bahay na si Nathan. I know kasi that they’re all fond of him at ‘pag nakita s’ya, hindi na s’ya makakapagpalit ng damit. So, there! When the coast was clear, dire-diretso kami sa kwarto niya and I automatically opened his closet to choose his clothes. ‘Pag kasi magkasama kami, palaging ako yung namimili ng isusuot niya. Of course, para saan pa’t tinawag akong ‘dakilang fashionista’? Isa pa, maraming damit si Nathan kaya masarap mag-ayos ng clothes complements. This time, I chose a pink polo shirt and khaki pants for him. Nice match! Lahat naman, bagay sa kanya. Pero masaya paring mag-effort ng konti sa pagpili.

He went to the bathroom to take a shower. I waited in his room para ako yung unang makakita ng suot niya. Kung hindi ko talaga s’ya kilala, iisipin kong nalunod na s’ya sa bathtub o nadulas at nawalan ng malay sa bathroom. Pero si Nathan, matagal talagang mag-shower. 30 minutes na ang pinakamabilis. Maarte kasi s’ya sa katawan. Hmf! Daig pa ang babae.

“Oy, Princess Angel ko… what d’yah think?” Nakadantay s’ya sa pintuan ng bathroom at pinupunasan ng twalya ang buhok. Just the most gorgeous pose. Sighs!

“Stunning!” ang tangi kong nasabi.

“You are stunning…” pagbabalik n’ya ng compliment.

“You’re joking!” natatawa kong sinabi. Hindi ako sanay nang sinasabihan ng sweet and flowery words, especially when those words come from Nathan. Nakakailang kasi. Saka nasanay na akong sinasabihan ng panget ng mga tito ko.

“You should definitely know that, Angel.” Sabi niya sa as-a-matter-of-fact na tono. Umupo sya sa ottoman at humarap sa akin saka ngumiti.

“Know that you’re joking? You could surely make me cry with those remarks.” At inirapan ko s’ya na parang batang nagtatampo.

“Hindi kaya! You should definitely know that you are stunning. Got it?”

I just felt na nagba-blush ako. Haynako! Sabi ko naman, I just can’t handle compliments. Hindi ko na iisipin kung stunning ako in a good way or in a bad way. Settle for the positive nalang diba? Well, siguro, I deserve his compliment naman kasi I particularly chose this dress to look sexy. Nakuha ko naman yung gusto kong outcome kasi sa bahay palang, marami na akong papuring narinig. But his compliment? I haven’t thought it would actually materialize.  Jeez! Namumula parin ako.

Pumasok  sa kwarto si Mac. Oh, by the way, si Mac yung best friend ni Nathan pero rivals silang dalawa pagdating sa gorgeous looks. Eh, kung tatanungin ninyo ako kung sino ang mas gwapo, siyempre sasabihin kong si Nathan. Biased ako weh.  Hanggang ngayon, wala paring makapagsabi kung sino nga ang mas gwapo. Hmmm… next time nalang natin yan pag-isipan.

“Hey, Mr. Nice Guy, marami na pong naghihintay sa ‘yo sa baba. Ako ang pinagpe-pyestahan ng mga girls dun eh. Mag-suffer ka din dapat.” Mayabang na sabi ni Mac.

“Ahh, ganun? Sige, we’ll be there in a sec.” tumatawang sagot ni Nathan.

“Isa pa, late ka na sa party mo.” Habol ni Mac habang palabas ng pinto.

“Hey, a prince is never late. Everyone is simply early.” Pagsasalita ni Nathan with matching wave of a hand.

Nagkatinginan kami ni Mac at sabay naming sinabing, “Prince Diaries na pala ang trip mo ngayon ah!” at nagtawanan kaming tatlo.

One response

  1. ann

    mukhang inlove na ata aq kay nathan nian ahh..este ky mac nlng pla! harhar..

    April 14, 2009 at 3:07 PM

Leave a Reply

