[it’s where you could find me when you couldn’t find me anywhere else]

..the party (part 4)..

the party part 1
the party part 2
the party part 3

Well, to be honest with you guys, muntik ko nang maibuga sa gaudy, flashy, shiny, kitschy, and noisy crimson dress ni Ella yung iniinom kong wine. At kung sakaling matapunan ko nga s’ya ng wine, hindi naman halata kasi magkakulay yung dress n’ya at yung wine ko. (May sigh of relief dun yeh noh!) Pero, of course, labag sa common etiquette ko ang ganung reckless act. Para saan pa’t tinawag akong elegant woman, diba? Buti nalang, napigilan ko ang sarili kong sumigaw ng bloody “Whaaaaattt?” dahil sa surprise na merong girlfriend si Nathan.

Well, well, well… mahaba pa naman ang gabing ito para magmuni-muni sa aking nasaksihan. Kailangan munang i-regain ang aking composure. Salamat sa pag-epal ni Mac dahil napunta sa kanya ang attention habang pilit kong inaalis ang shock sa aking katawan.

“Dinner’s served! Pumunta na ang lahat sa garden, please. I know you’re all starving!” Whew! Saved by the bell! I mean, saved by the microphone of Tita Dina. Holding-hands na lumakad sina Nathan at Ella patungo sa dining table. Hinawakan din ni Mac yung kamay ko at inakay na ako patungo sa garden. He’s such a gentleman. At alam n’ya lagi kung ano’ng iniisip ko, or to place a better word, kung ano’ng nararamdaman ko. Kung di lang dahil sa kayabangan n’ya, magugustuhan ko din s’ya. But, yeah, I like Mac… a lot… as a special friend.

“Shucks, Mac! Have you seen my reaction lately?” binulong ko sa kanya habang naglalakad.

“Nung pinakilala sa ‘yo si Ella Enchanted…Kingdom? Looked like you’ve seen Bloody Mary.” Pagbibiro n’ya.

“Well, her dress is bloody enough.” Sabi ko.

“Haynako, talaga… kahit saang lugar, nasisingit mo ‘yang sense of humor mo.” Sabi n’ya sa pagitan ng mga hikbi ng tawa. Nagtinginan nga sa amin yung mga katabi namin sa table eh. Kahit kailan talaga, bentang-benta kay Mac yung mga korning jokes ko. Nagulat din naman ako dahil si Ella ang naging topic ng joke na yun.

“So, hindi mo talaga alam na may girlfriend na si Nathan?” a serious question ni Mac. Hay! I really fear that kind of question. ‘Pag kasi serious si Mac, hindi na umuubra ang sense of humor ko sa kanya.

“Do you think I was just faking my shock back in there?” sagot ko sa kanya.

“Nahh! You are a lousy actress. Dapat pala na-picture-an kita para makita mo kung gaano ka ka-petrified. ” pang-aasar n’ya sa akin.

“Oh, jeez! Do I look that stupid?”

“Nope, you look sweetly innocent.”

“Oh, please! Cut that crappy hell outta here… Kumain ka na nga lang dyan.” May pagdadabog kong sinabi habang hinihiwa ang steak. Tumahimik naman si Mac. Tumingin ako sa opposite table at nakita ko si Nathan na nakatingin sa akin. He mouthed the words “usap tayo mamaya” saka humarap kay Ella. Humarap nalang din ako kay Mac at nakita kong nakatitig s’ya sa akin.

“What the hell?” nagtataka kong sinabi sa kanya.

“Hmm… I was thinking if you could be my date for tonight.” Mabagal n’yang sinabi na parang he’s still taking it for consideration.

“Yeah, sure! That sounds a good offer.” Bigla kong sinagot. Ngumiti ako sa kanya at nagpatuloy sa pagkain. It seems that I can still somehow avert my attention from Nathan tonight. Luko kasi s’ya weh! Hindi man lang n’ya sinabi na may girlfriend na pala s’ya. He definitely flirted with me in his room kanina… Shit! Tapos, heto naman ako, feeling special. I interpreted the wrong signals. He’s just sweet to everyone else, and that everyone else includes me. Damn!

One response

  1. ann

    den, wat happened next? bitin namna ehh.. nung nangyari sa pag ibig mo ky nathan? naagaw mu ba xa mula ky elle engkantada?

    April 14, 2009 at 3:16 PM

Leave a Reply

