[it’s where you could find me when you couldn’t find me anywhere else]

..the party (part 5)..

“Uhmm… excuse me.” Tumayo na ako pagkatapos magpunas ng tissue.

“Oh, tapos ka nang kumain?” sabi ni Mac.

“Hmm… balita ko kasi, mas marami pang baked mac dun sa kitchen. Mas masarap ang fresh from the oven diba?” pagbibiro ko sa kanya.

“Ayos mo! Baka naman tatakasan mo lang ang ka-date mo?”

“Hindi ah! Ang totoo n’yan, I wanna take a shower… gusto mong sumama?” joke ko yun na may pagka-flirty.

“You’re such a naughty kid, Angelica.”

“Yep! Naughty and dangerous.”

“And depressed…” dugtong ni Mac.

“Nuh-uh! Maybe you could give me tips on how to be a mind reader… ” sabi ko na iniiwasan ang salitang ‘depressed’.

“We’ll talk about that next time. Hmm… bilisan mo lang. Malapit nang magsimula ang sayawan.” Sigaw n’ya habang papasok na ako sa bahay. Sighs! Gusto ko na talagang magpalamig. Hindi ko alam kung bakit super-init ng pakiramdam ko. I badly need an escape. And my two choices are the shower room and the swimming pool. Hindi naman ako masyadong eskandalosa para magtambog sa swimming pool habang nagsasayawan ang lahat diba?  Saka gusto ko munang mapag-isa kahit ten minutes lang. hindi ko pa kasi nalulunok lahat ng kinain ko weh. Ano daw?!! No, I mean, hindi ko pa nalulunok lahat ng mga pangyayari. Okay! Walang pilosopo ha! Idiomatic expression yun…

Edi ayun, pumunta muna ako sa guestroom. Meron kasi akong couple of dresses doon kasi madalas akong gumala dito. Madalas ding magkaroon ng party dito kaya nag-iwan na ako ng mga damit para dito nalang ako magbibihis. Like this instance, diba?

I entered the shower room… and it took me a full minute to decide kung magbababad nalang ako sa bathtub o gagamitin ko yung shower. Pero naisip ko, gagamitin naman namin yung swimming pool mamaya kaya shower nalang muna ngayon. Imagine that? Pati yung simpleng bagay na yun, pinag-iisipan ko pa.

In that 10 minutes, nag-senti mode lang ako. At kung gusto ninyong malaman ang dramatic monologue ko, basahin n’yo lang ang susunod na talata. Kung ayaw n’yo naman, lagpasan n’yo nalang.  Pero minsan lang ako mag-emote nang ganito. Don’t miss it!

Well, this is the cliché. Masarap umiyak habang nag-sha-shower. Sa totoo lang, fake smiles lang yung binibigay ko sa kanila sa nakaraang 30 minutes. I’m not okay, to be frank. I feel so dumb… dumb to expect na mahal parin ako ni Nathan at naghihintay parin s’ya sa akin. Well, tama lang naman ang balik ng karma. I said ‘no’ eons ago nung nanligaw s’ya sa akin. He was expecting something good and I dumped him. Now, look at me… it seems that I was the dumped one! I was the one expecting and yeah, I got nothing good. Hayz! Of course, with his gorgeous looks, hindi s’ya mabo-bored sa mga nakapilang babae sa kanya. But I though of him as someone different from the rest. Akala ko, s’ya yung lalaking seryoso sa isang relationship-na kapag sinabi n’yang mahal n’ya ang isang tao, mahal n’ya talaga ‘to hanggang mahulog ang mga tala o maubos ang sands sa Sahara Desert and whatever romantic ideas there. Pero, katulad lang pala s’ya ng ibang mga lalaki dyan na papalit-palit ng girlfriend-na kapag tinanggihan s’ya ng isa, may pamalit kagad. Hayz!

Paglabas ko, nakita ko kagad si Ella sa kwarto, nakaupo sa kama at tinitingnan ang dress kong nakapatong doon.

2 responses

  1. ann

    den wat hapend nxt? bitin naman ehh..nagsabunutan ba kau nung ella or sinira nia n lng ung damit mo sa galit? hehehe

    April 15, 2009 at 2:33 PM

  2. hahaha..
    em still thinking what shud happen next..
    :p
    .
    .
    .
    haha!

    April 15, 2009 at 7:02 PM

Leave a Reply

