[it’s where you could find me when you couldn’t find me anywhere else]

fieldtrip sa ilocos :)

if i could summarize it in one word, it would be: BITIN. 🙂

first of, super thanks sa lahat ng sponsors ko sa fieldtrip (sanse, korey, inang, tito toti). syempre, thanks din kay tatay dahil pinayagan n’ya ako. kung wala sila, it would be impossible for me to join the tour.

bread and tuna/cheezee spread lang yung baon kong food. haha! namburaot lang ako ng snack sa seatmates ko. ang sarap pala ng yogurt (yung parang glowstick), saka ng hello panda chocolate flavor. tapos, madami din kaming stopovers. overpriced yung lugaw, pero masarap naman.

nakakangawit matulog sa bus. haha! ang haba kasi ng byahe. tapos super lamig pa sa gabi. pero walang choice kundi matulog dahil yung TV on-board namin eh kinakalampag pa bago umandar.

ang ganda ng sceneries sa ilocos. fields, seas, mountains. parang disconnected talaga kami sa kabihasnan. feeling ko tuloy, ang sarap gumising sa umaga tapos dagat kagad yung una kong makikita. pwera nalang kung may bagyo or tsunami. hehe.

maaliwalas ang panahon nung first day ng trip namin. direcho kagad kami sa pagudpod. ang wild ng waves nun. after that, punta kaming lighthouse. then, to Java Hotel na. personally, i think ito yung highlight ng tour namin. hehe. ang ganda kasi ng ambience nung dining area. at lalong ang ganda ng rooms. may cable tv, aircon, fridge, at may heater yung shower. oooh la la! bitin nga yung stay namin dun eh. haaay.

anyway, umaga palang ng second day, nag-start ng umulan. medyo gloomy tuloy. madami kaming pinuntahang churches and museums. saka yung malacañang of the north, napuntahan din namin. i was totally looking forward to having a real long time sa heritage village. kaya lang, parang isang oras lang kami naggala dun. tsk3. wala tuloy akong masyadong nabiling pasalubong. as if naman madami akong pera nuh! 😀

on the ride back, tulog nalang talaga ako. pati sa stopovers, di na ako bumaba para kumain. kaya pagdating ko sa dorm, super starving na ako.

well, dapat makabalik ako dun sa ilocos. haha! bitin talaga.

Leave a Reply

